ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักแผ่นดินมหัศจรรย์โลกล้านปี แคนยอนน้ำหนาว อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

               ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม’สุทน รุ่งธัญรัตน์ ขอพาไปชมแผ่นดินมหัศจรรย์230-280ล้านปีเรียกว่า”แคนยอนน้ำหนาว” อยู่ในบริเวณของ “ไร่ผาหมอก” ตำบลโคกมน อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์

               “แคนยอนน้ำหนาว” มันชั่งน่าทึ่งจริง ๆ บริเวณหุบเขาคล้าย ๆ กำแพงที่ตั้งหุบเหวลึกลงไปประมาณ 400-500 เมตร ความสวยงามของชั้นหินผสมผสานกันกับพันธุ์ไม้และสายน้ำไหลยาวลงหุบเหว ถ้าพูดถึง “แคนยอนน้ำหนาว” ในจังหวัดเพชรบูรณ์ก็ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ซึ่งทางธรณีวิทยากล่าวไว้ว่าเป็นการยกตัวขึ้นหรือลงของเปลือกโลกเมื่อประมาณ 230 ล้านปีที่ผ่านมา บอกตรง ๆ มันน่าทึ่งมากจริง ๆ อู้ฮู!!! ยิ่งมองลึกลงไปใจมันเสียว ๆ นะ แต่ก็สวย ๆ ไปด้วยครับ

               บริเวณ “แคนยอนน้ำหนาว” เป็นพื้นที่ดินของ “ไร่ผาหมอก” เป็นสวนเกษตรมากด้วยทุเรียนพันธุ์หมอนทองซึ่งทางไร่เอาพันธุ์ทุเรียนมาจากจังหวัดจันทบุรี ได้ผลผลิตดีเยี่ยมจะออกประมาณเดือนกันยายนนี้ครับ สำหรับไร่ผาหมอกในช่วงปลายฝนต้นหนาวหรือหน้าหนาวน่าไปเที่ยวพักผ่อนแบบกางเต้นท์ได้สัมผัสอากาศเย็น ๆ ท่ามกลางสายหมอกปกคลุมพื้นที่หุบเขาหามุมเก๋ ๆ โพสต์ท่าถ่ายแบบได้ฮ่า ๆ สุขใจเหลือเกินได้นอนแบบเพลิน ๆ ท่ามกลางธรรมชาติล้อมรอบ ยิ่งเวลารุ่งอรุณท้องฟ้าสดใสได้นั่งจิบกาแฟสดเพลิน ๆ ท่ามกลางสายหมอกในแผ่นแดนเมืองมหัศจรรย์อำเภอน้ำหนาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ใครไม่ไป ก็ไม่ได้สัมผัสกับบรรยากาศแสนสดชื่นแบบนี้ครับ

               ท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านแล้วไปเที่ยวกันได้นะจ๊ะ จะเลือกพักแรมแบบโฮมสเตย์ก็ได้เช่นกันหรือจะกางเต้นท์นอน ทางไร่ผาหมอนคิดค่าบริการ 150 บาทต่อคน หากต้องการชิมรสชาติอาหารท้องถิ่นของชุมชนบ้านโคกมนก็สั่งได้จ้าทาง “ไร่ผาหมอก” บริการติดต่ออาหารถิ่นภายในชุมชนให้ครับ ท่องเที่ยวให้สนุกแสนสุขใจไปเที่ยวอำเภอน้ำหนาวพื้นแผ่นดินมหัศจรรย์เทือกเขาสูงเป็นกำแพงล้อมรอบ ที่สำคัญบริการฟอกปอดฟรีด้วยอากาศแสนบริสุทธิ์ยามค่ำคืนเย็นสบายตลอดทั้งปีครับ สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 091-8671188 หรือ 097-3191385

               สำหรับการเดินทางครั้งนี้ผมเองได้ร่วมเดินทางไปกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัด Fam Trip Namnao “ตะลุยเส้นทางทะลุโลกล้านปี” เส้นทางท่องเที่ยวแบบวงรอบในดินแดนมหัศจรรย์เมืองน้ำหนาวมีกำแพงขุนเขาล้อมรอบ อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอขอบคุณนางกัญญาวีร์ เดชรักษา นักวิเคราะห์นโยบายและแผนสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้รับมอบหมายจาก นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ สำหรับการดูแลตลอดเส้นทางครับ  “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “แคนยอนน้ำหนาว”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #เที่ยวใกล้เที่ยวง่ายสไตล์ภาคกลาง

Related posts